ตื่นนอน เคล็ดลับชีวิตที่จะเติมพลังให้คุณไปทั้งวันอุทิศให้กับผู้ที่ตื่นขึ้นมา

โรงเรียนวัดหน้าเขา

หมู่ที่ 1 บ้านหน้าเขา ตำบลเขาพระ อำเภอพิปูน
จังหวัดนครศรีธรรมราช 80270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-499116

ตื่นนอน อธิบายเกี่ยวกับความเหนื่อยที่เกิดขึ้นระหว่างนอนและตื่น

ตื่นนอน เคล็ดลับชีวิตที่จะเติมพลังให้คุณไปทั้งวัน อุทิศให้กับผู้ที่ตื่นขึ้นมาแล้วเหนื่อย ไม่รู้ว่าความร่าเริงและพลังงานคืออะไร ทำไมฉันถึงรู้สึกเหนื่อย หากคุณ ตื่นนอน ขึ้นมาทุกเช้าโดยหวังว่า วันนั้นจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว และคุณจะสามารถนอนหลับได้อีกครั้ง คุณไม่ได้อยู่คนเดียว ความเหนื่อยล้าในตอนเช้าเป็นปัญหาที่พบบ่อย นายแพทย์ลอเรนเพาเวลล์ แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวกล่าว ในการแก้ปัญหาก่อนอื่น คุณต้องแยกสาเหตุทางการแพทย์ ที่สามารถทำให้เกิดภาวะนี้

ตัวอย่างเช่น โรคโลหิตจาง การขาดวิตามินและโรคไทรอยด์ จากนั้นเมื่อไม่รวมข้อกำหนดเบื้องต้นทางการแพทย์ ให้ใช้ประโยชน์จากคำแนะนำที่มีประโยชน์ โชคดีที่คุณไม่ต้องซื้ออาหารเสริมราคาแพง และเครื่องดื่มชูกำลังเพื่อให้รู้สึกดีขึ้น เคล็ดลับของความมีชีวิตชีวา และกิจกรรมยามเช้าอยู่ที่การกระทำง่ายๆ ข้อ 1 อย่าคลิกซ้ำ เช้าของคุณเริ่มต้นที่ไหน น่าจะมาจากเสียงนาฬิกาปลุก ที่ดังรัวจนน่ารำคาญต้องตื่นกี่โมง เท่าที่คุณยืดเวลาการทรมานด้วยการกดเล่นซ้ำ

ในขณะเดียวกันการสังเกตพบว่า การนอนหลับที่กระจัดกระจาย ทำให้ความเป็นอยู่แย่ลงและทำให้รู้สึกเหนื่อยล้า ลองนำทฤษฎีวงจรการนอนหลับ 90 นาทีไปปฏิบัติ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่ามันได้ผล ในการทำเช่นนี้คุณต้องตั้งการเตือน 2 ครั้ง หรือ 1 ครั้งเมื่อตื่นขึ้น และครั้งที่สอง 90 นาทีก่อนหน้านี้ กุญแจสำคัญคือ 90 นาทีที่คุณนอนหลับ ระหว่างการปลุกนั้นเป็นวงจรการนอนหลับที่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าคุณจะตื่นขึ้นอย่างสดชื่นและกระฉับกระเฉง

ตื่นนอน

ผู้คนมากกว่า 46 เปอร์เซ็น กดงีบหลับมากกว่า 1 ครั้งก่อนลุกจากเตียง ข้อ 2 ค้นหาแหล่งที่มาได้เร็วขึ้น ความเหนื่อยล้าเป็นอาการดั้งเดิมของภาวะขาดน้ำ ในขณะเดียวกันการสูญเสียน้ำ แม้เพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้เกิดอารมณ์แปรปรวน รู้สึกง่วงนอนและแม้กระทั่งเสียสติได้ ให้น้ำสักแก้วเติม ความชุ่มชื้นให้ชีวิต แก่ร่างกายก่อนลุกจากเตียง และเก็บน้ำไว้บนโต๊ะข้างเตียงของคุณ ข้อ 3 ยืดเส้นยืดสาย คุณรู้หรือไม่ว่ามีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ว่า

ทำไมการยืดเส้นยืดสายในตอนเช้าจึงเป็นเรื่องดี โดยปรากฎว่าในตอนกลางคืนระหว่างการนอนหลับ กล้ามเนื้อของคนเราจะหยุดอย่างแท้จริง สูญเสียน้ำเสียงชั่วคราว และในตอนเช้าเมื่อเรายืดเส้นยืดสาย ฮอร์โมนแห่งความสุข เอ็นดอร์ฟิน จะถูกปล่อยออกมาในร่างกาย ดังนั้นการยืดเส้นยืดสายในตอนเช้า จึงเป็นวิธีที่ดีในการให้กำลังใจ และเติมพลังให้อารมณ์ดี ยิ่งไปกว่านั้นไม่ต้องใช้เวลามาก ข้อ 4 สัมผัสกระบี่ของน้ำเย็น ในบทกวีสำหรับเด็กที่มีชื่อเสียงเรื่อง 1

ผู้เขียนเปรียบเม็ดฝนเป็นกระบี่ที่แหลมคม แท้จริงแล้วไม่มีอะไรจะชุ่มชื่นไปกว่าสายฝน ที่โปรยลงมาจากฟากฟ้าทำเองที่บ้าน การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารบวก 1 ในเดือนกันยายน 2559 พบว่า ผู้ที่อาบน้ำเย็นเป็นประจำมีโอกาสน้อยที่จะป่วยในที่ทำงาน และไม่น่าแปลกใจเลย ที่นอกจากจะควบคุมอุณหภูมิได้อย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ยังช่วยให้คุณมีอารมณ์ในการทำงานอีกด้วย จากการศึกษาของอังกฤษ ผู้หญิงใช้เวลาเฉลี่ย 39 วินาที ในการอาบน้ำมากกว่าผู้ชาย

ข้อ 5 ทำอาหารเช้าแสนอร่อย และเป็นที่ต้องการอย่างมาก ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการโต้แย้งว่า อาหารหลักสามมื้อใดสำคัญที่สุด การวิจัยได้แสดงให้เห็นสิ่งสำคัญ เราไม่สามารถอยู่ได้โดยปราศจากอาหารเช้า การขาดมันส่งผลเสียต่อระดับพลังงาน ในระหว่างวันและทำให้มีสมาธิได้ยาก ผลลัพธ์ดังกล่าวแสดงให้เห็น โดยการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ในปี 2014 โดยมีส่วนร่วมของนักเรียน อาหารเช้าที่สมบูรณ์แบบสำหรับวันที่มีประสิทธิผล ได้แก่ โปรตีนไร้มัน

ธัญพืชเต็มเมล็ด ถั่วและผลไม้ ตัวอย่างคลาสสิกคือข้าวโอ๊ต กับผลเบอร์รี่และโยเกิร์ตกรีก ข้อ 6 ซ่อนของหวานก่อนอาหารเย็น อาหารที่มีน้ำตาล เช่น ซีเรียลกึ่งสำเร็จรูป ขนมอบและมูสลี่ ตลอดจนเครื่องดื่มที่มีรสหวาน ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้น ซึ่งในตอนแรกจะช่วยเพิ่มพลังงาน และจากนั้นจะลดลงอย่างรวดเร็ว สิ่งเหล่านี้คือชิงช้าที่ทำให้เราเหนื่อยมาทั้งวัน เด็ก 6 ขวบที่ไปโรงเรียนหลังอาหารเช้า จะทำได้ดีกว่าเด็กที่ไม่ทานอาหารเช้า

ข้อ 7 ลองชามัทฉะ เครื่องดื่มชั้นเลิศนี้มีคุณสมบัติที่น่าทึ่ง เช่นเดียวกับชาเขียว มันมีแอลหรือธีอะนีน ซึ่งเป็นสารที่ส่งเสริมการผลิตพลังงานอย่างยั่งยืน และยังช่วยเพิ่มสมาธิ ซึ่งช่วยให้ทำงานต่างๆได้ง่ายขึ้นมาก ข้อ 8 ดื่มกาแฟจากแก้วเล็กๆ
และควรทำเพียงวันละครั้งเท่านั้น แม้ว่ากาแฟจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย แต่การดื่มมากเกินไปก็นำไปสู่การสลาย คุณควรระวังเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนด้วย งานวิจัยชิ้นหนึ่งในปี 2012 ที่ตีพิมพ์ ในนวัตกรรมทางประสาทวิทยาศาสตร์คลินิก

พบว่าเครื่องดื่มชูกำลังเพิ่มความเหนื่อยล้าในวันรุ่งขึ้น ทั่วโลกดื่มกาแฟประมาณ 1.7 หมื่นล้านแก้วทุกวัน และ 65 เปอร์เซ็นของจำนวนนี้บริโภคระหว่างมื้อเช้า ข้อ 9 ออกไปรับแสงแดด แสงแดดช่วยเพิ่มการผลิตเซโรโทนินในร่างกาย ซึ่งจะทำให้อารมณ์ดีและร่าเริง นอกจากนี้คนที่ใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติ จะรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น การศึกษาแสดงให้เห็น โดยผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ หาเวลาสักสองสามนาทีในตอนเช้า เพื่ออาบแดดและสูดอากาศบริสุทธิ์

ข้อ 10 กำจัดความเครียด ไม่ใช่เรื่องบังเอิญชั่วขณะที่เราพบเจอทุกวัน เมื่อเราลืมกุญแจรถหรือไปประชุมสาย และอืดอาดลึกซึ่งขัดขวางคุณ จากการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และตื่นขึ้นอย่างสนุกสนานในตอนเช้า อาจถึงเวลาเปลี่ยนงาน หางานอดิเรก ใหม่ที่สร้างแรงบันดาลใจ ลงทะเบียนเรียนหลักสูตรที่น่าตื่นเต้น หรือตกแต่งบ้านของคุณใหม่ ค้นหาปัญหาที่กัดกินคุณทุกวัน และพยายามแก้ไข ระหว่างนี้ก็ลองทำสมาธิดู เฮนรีเดวิดธอโรนักปรัชญาชาวอเมริกัน

เชื่อว่าคนเราสามารถตัดสินสุขภาพของคนๆ 1 ได้ด้วยการดูว่า เขามีความสุขในตอนเช้าและฤดูใบไม้ผลิอย่างไร

อ่านต่อได้ที่ >> วิตามิน การทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิตามินดีและเมแทบอลิซึม