โรงเรียนวัดหน้าเขา

หมู่ที่ 1 บ้านหน้าเขา ตำบลเขาพระ อำเภอพิปูน
จังหวัดนครศรีธรรมราช 80270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-499116

ระบบเผาผลาญพัง ควรปรับปรุงระบบเผาผลาญอย่างไร

ระบบเผาผลาญพัง น้ำหนักเกินและคุณหากอายุมากกว่า 40 บางทีคุณอาจทำให้น้ำหนักลงช้า แต่แน่นอนว่า ยากที่จะกำจัด เสื้อผ้าคับและแน่นขึ้นและคุณอารมณ์เสียมาก คุณไม่ได้อยู่คนเดียวในปัญหานี้ ผู้หญิงหลายคนเชื่อว่า การเผาผลาญของพวกเขาช้าลงและถูกต้อง เมื่อเราอายุมากขึ้น ระบบเผาผลาญของเราจะช้าลงเนื่องจากปัจจัยหลายประการ รวมทั้งอาหารและการออกกำลังกาย

แต่สาเหตุหลักสองประการที่ทำให้การเผาผลาญช้าลงในวัยกลางคน คือการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ และการเปลี่ยนแปลงของความสมดุลของฮอร์โมน การสูญเสียกล้ามเนื้อเป็นผลตามธรรมชาติของอายุ กล้ามเนื้อเป็นตัวเผาผลาญแคลอรีหลักของร่างกาย ดังนั้นเมื่อมันมีขนาดเล็กลง ร่างกายจะเผาผลาญแคลอรีน้อยลงตามธรรมชาติ และทำให้สูญเสียไขมันได้ยากขึ้น

เมื่อผู้หญิงเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน โปรเจสเตอโรน และเทสโทสเตอโรนเริ่มผันผวน ความผันผวนของฮอร์โมนเหล่านี้ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย รวมถึงการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ และความหนาแน่นของกระดูก และการมีเพศสัมพันธ์ ตลอดจนปัญหาทางอารมณ์ ควบคุมน้ำหนักอย่างไรให้ถูกวิธี หากคุณตัดสินใจที่จะดูแลตัวเองเพื่อให้รู้สึกดีขึ้น ผอมลง และมั่นใจในร่างกายมากขึ้น

ระบบเผาผลาญพัง

อันดับแรก คุณควรควบคุมอาหาร เมื่อคุณกินอย่างถูกต้อง คุณจะปรับปรุงไม่เพียงแต่การเผาผลาญอาหาร แต่ยังรวมถึงความสมดุลของฮอร์โมน สุขภาพจิต และเพิ่มประสิทธิภาพสุขภาพลำไส้ ไลฟ์สไตล์ยังมีความสำคัญต่อการรักษาระดับเมตาบอลิซึม และน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพ การออกกำลังกาย การจัดการความเครียดเชิงรุก การนอนหลับที่เพียงพอ และการเสริมอาหารตรงเป้าหมาย โดยได้รับอนุมัติจากแพทย์มีบทบาทสำคัญยิ่ง

ปรับอาหารของคุณ เลิกกินน้ำตาล น้ำตาลทำให้เกิดการอักเสบ และเป็นศัตรูตัวฉกาจสำหรับผู้ที่พยายามมีสุขภาพที่ดีขึ้น ซึ่งมันให้ระบบเผาผลาญพัง และความสมดุลของฮอร์โมน เลือกอาหารที่มี สารทดแทนน้ำตาลที่ดีต่อสุขภาพ เช่น สารให้ความหวาน จากผลไม้ หญ้า หวาน หรืออัลลูโลส หลีกเลี่ยงน้ำมันแปรรูป น้ำตาลใช้ได้ แต่น้ำมันแปรรูป เช่น ข้าวโพด ผัก คาโนลาและถั่วเหลือง

อาจทำให้ร่างกายเกิดการอักเสบมากขึ้นไปอีก น้ำมันเหล่านี้สามารถลดความยืดหยุ่นของเยื่อหุ้มเซลล์ และนำไปสู่ภาวะ dysbiosis ในลำไส้ สิ่งสำคัญคือต้องอ่านส่วนผสมของอาหารที่คุณกิน เนื่องจากน้ำมันเหล่านี้ซ่อนอยู่ในอาหารแปรรูปหลายชนิดภายใต้ชื่อต่างๆ กินอาหารลดการอักเสบ อาหารอย่างผักใบเขียว บรอกโคลี เบอร์รี่ เครื่องเทศ กาแฟ ชา ปลาที่มีน้ำมัน

ดาร์กช็อกโกแลต และอื่นๆ ช่วยลดการอักเสบซึ่งเร่งการแก่ชรา ทำให้สุขภาพแย่ลง และมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น เพิ่มอาหารต้านการอักเสบอย่างน้อยหนึ่งอย่างในทุกมื้อหรือของว่าง ยิ่งมาก ยิ่งดี กระฉับกระเฉง เมื่ออายุมากขึ้น การออกกำลังกายในชีวิตของเราก็น้อยลงเรื่อยๆ เนื่องจากความล้มเหลว การขาดแรงจูงใจ ความสนใจในครอบครัวและอาชีพ และเหตุผลอื่นๆ ข้อที่เจ็บปวดและปวดเมื่อยยังรบกวนการออกกำลังกายเป็นประจำ

อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปี การเคลื่อนไหวทุกชนิดช่วยต้านการอักเสบ และส่งเสริมการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อและการบำรุงรักษา ค้นหาสิ่งที่คุณรักและย้ายออกไป การฝึกความแข็งแกร่งเป็นวิธีที่ทรงพลังที่สุด วิธีหนึ่งในการรักษาระดับการเผาผลาญของคุณ การฝึกด้วยน้ำหนักเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผู้หญิง

และผู้ชายอายุมากกว่า 40 ปี ที่สูญเสียมวลกล้ามเนื้อตามธรรมชาติ ระบบเผาผลาญพัง มีผลต่อกล้ามเนื้อ ดังนั้นยิ่งคุณมีกล้ามเนื้อมากเท่าไหร่ การเผาผลาญของคุณก็จะเร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น คุณไม่จำเป็นต้องไปยิมเพื่อฝึกความแข็งแกร่ง ด้วยสายรัดบาร์เบลล์ ดัมเบลล์ และแม้แต่น้ำหนักตัวของคุณเอง คุณสามารถฝึกความแข็งแรงที่บ้านได้ทุกเมื่อ พยายามออกกำลังกายเกือบทุกวัน รวมทั้งคาร์ดิโอและการฝึกความแข็งแรงด้วย

ทานอาหารเสริม เมื่อร่างกายยังเด็กก็มีสารอาหารพิเศษที่ช่วยให้เซลล์ นั่นคือตัวเราแข็งแรงและมีรูปร่างที่ดี เมื่อเราอายุมากขึ้น เราจะสูญเสียสารอาหารหลักไปตามธรรมชาติ เช่น โคเอ็นไซม์ Q10 และไพร์โรควิโนควิโนน PQQ การเติมเต็มการขาดสารอาหาร และการจัดหาสารอาหารอื่นๆ สามารถปรับปรุงสุขภาพและช่วยควบคุมน้ำหนักได้ น้ำมันที่มีไตรกลีเซอไรด์สายกลาง

น้ำมัน MCT สามารถช่วยให้คุณเพิ่มพลังงาน โดยการเพิ่มการเผาผลาญของคุณ น้ำมัน MCT ต่างจากน้ำมันสายโซ่ที่ยาวกว่าชนิดอื่นๆ อย่างรวดเร็วสำหรับพลังงานระดับเซลล์ในร่างกาย และจะไม่ถูกเก็บเป็นไขมันเว้นแต่จะบริโภคในปริมาณที่มากเกินไป น้ำมัน MCT ยังสามารถแปลงเป็นคีโตน ซึ่งช่วยลดการอักเสบและสลายไขมัน น้ำส้มสายชูแอปเปิล

งานวิจัยบางชิ้นชี้ให้เห็นว่าน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิล สามารถช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังมื้ออาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงและของว่าง น้ำตาลในเลือดสูงเมื่อเวลาผ่านไป อาจนำไปสู่การดื้อต่ออินซูลิน เบาหวานชนิดที่ 2 และการเพิ่มของน้ำหนัก น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิลดิบในครรภ์มี โปรไบโอติก ซึ่งอาจส่งเสริมสุขภาพของลำไส้

สารสกัดจากกาแฟเขียวที่ได้จากเมล็ดกาแฟสีเขียวที่ไม่ผ่านการคั่ว มีกรดคลอโรจีนิก เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้สารสกัดจากเมล็ดกาแฟมีประโยชน์อย่างมาก สามารถลดการอักเสบและระดับน้ำตาลในเลือด เพิ่มความต้านทานต่ออินซูลินและการเผาผลาญไขมัน โคเอ็นไซม์ Q10 เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายสร้างขึ้นตามธรรมชาติ เซลล์ของร่างกายใช้ CoQ10 เพื่อรักษาโทนสีโดยรวมของร่างกาย CoQ10

พบได้ในเยื่อหุ้มเซลล์ทั่วร่างกาย โดยเฉพาะในไมโตคอนเดรีย แต่เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายก็ผลิต CoQ10 น้อยลง หากไม่มีไมโตคอนเดรียที่แข็งแรง ร่างกายจะมีระบบเผาผลาญที่ไม่ดี ซึ่งอาจนำไปสู่ความเหนื่อยล้า น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น และปัญหาอื่นๆ PQQ เป็นสารประกอบที่พบตามธรรมชาติในอาหารหลากหลายชนิด สามารถช่วยเพิ่มระดับพลังงาน ลดการอักเสบ ปรับปรุงการทำงานของสมอง

และควบคุมน้ำหนัก PQQ ยังสามารถสนับสนุนสุขภาพโดยรวม ลดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน และให้พลังงานไมโตคอนเดรีย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นกุญแจสำคัญในการมีสุขภาพที่ดีหลังจากอายุ 40 ปี อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อยืนยันคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์เหล่านี้ของ PQQ แมกนีเซียม เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพของเซลล์โดยรวม

ชาวอเมริกันประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ไม่ตอบสนองความต้องการแมกนีเซียมโดยเฉลี่ย แร่ธาตุนี้เกี่ยวข้องกับปฏิกิริยาทางชีวเคมีมากกว่า 600 ในร่างกาย แมกนีเซียมอาจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย ลดความเสี่ยงของการดื้อต่ออินซูลินและโรคเบาหวานประเภท 2 ลดการอักเสบ ซึ่งอาจส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น และช่วยปรับสมดุลระดับน้ำตาลในเลือด และระดับอินซูลินในผู้ที่มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Trichomoniasis ประเภทและสาเหตุที่ทำให้เกิด Trichomoniasis