โรงเรียนวัดหน้าเขา

หมู่ที่ 1 บ้านหน้าเขา ตำบลเขาพระ อำเภอพิปูน
จังหวัดนครศรีธรรมราช 80270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-499116

เกาลัด หากกินเกาลัดมากเกินไป จะส่งผลต่อร่างกายอย่างไร

เกาลัด

เกาลัด จะออกสู่ตลาดในฤดูใบไม้ร่วง เนื้อของมันหวาน กรอบ นุ่ม และอุดมไปด้วยสารอาหาร หลายคนชอบกินมัน อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่สามารถกินเกาลัดเพิ่มได้ มิฉะนั้นจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณ แล้วอะไรจะเกิดขึ้น ถ้าคุณกินเกาลัดมากขึ้น เกาลัดเป็นถั่วเนื้อละเอียดมีรสชาติที่หวาน อร่อย และเป็นที่นิยมมาก

อย่างไรก็ตาม เกาลัดอุดมไปด้วยแป้ง มีปริมาณแป้งเกาลัดสดประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ของสารทั้งหมด และเกาลัดแห้งสูงถึง 77 เปอร์เซ็นต์ การได้รับเกาลัดมากเกินไปแป้งในนั้น ไม่สามารถดูดซึมเข้าสู่ลำไส้และกระเพาะอาหารได้ทันเวลาจะถูกย่อยและย่อยสลายโดยแบคทีเรีย ที่ผลิตก๊าซในลำไส้และหมักใน ลำไส้จะผลิตก๊าซ ซึ่งจะทำให้อาหารไม่ย่อย เช่น ท้องอืด เป็นต้น

วิธีแก้ไข อธิบายรายละเอียดได้ดังนี้ หลังจากกินเกาลัดและทำให้ท้องอืดแล้ว อย่าเพิ่งรับประทานอาหารในขณะนั้น จากนั้นให้เดินมากขึ้นและนวดหน้าท้องตามเข็มนาฬิกาด้วยมือของคุณ เพื่อส่งเสริมการบีบรัดในทางเดินอาหาร ช่วยย่อยอาหารให้เร็วที่สุดและส่งเสริมการระบายออก เกาลัด อุดมไปด้วยใยอาหาร ไม่เหมือนกับเซลลูโลสในผักบางชนิด เป็นเซลลูโลสที่ย่อยไม่ได้

ร่างกายมนุษย์ สามารถช่วยส่งเสริมการเคลื่อนตัวของระบบทางเดินอาหารและการย่อยอาหาร หากรับประทานมากเกินไป เซลลูโลสจะอยู่ในลำไส้และไม่สามารถออกได้ทันท่วงที แต่จะทำให้เกิดความลำบากในทางเดินอาหาร การบีบตัว ควบคู่ไปกับผลการผลิตก๊าซของแป้ง ทำให้เกิดอาการท้องผูกได้ง่าย

วิธีแก้ไข อธิบายรายละเอียดได้ดังนี้ หากมีอาการท้องผูกหลังกินเกาลัด แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่น โยเกิร์ต หรือทานอาหารที่มีเพคตินเข้มข้นมากขึ้น เช่น กล้วย แอปเปิล ซึ่งจะช่วยให้ลำไส้ชุ่มชื้น เพิ่มความเรียบเนียนของลำไส้ ส่งเสริมอาหาร คลายและบรรเทาอาการท้องผูก เกาลัด เป็นอาหารอุ่นชนิดหนึ่ง การบริโภคในระดับปานกลาง สามารถช่วยเสริมโภชนาการของมนุษย์ บำรุงกระเพาะอาหารและบำรุงม้าม

แต่ถ้าบริโภคมากเกินไป อาจทำให้อากาศร้อนในร่างกายมนุษย์รุนแรงขึ้นและทำให้เกิดปฏิกิริยา อาการที่พบบ่อย ได้แก่ ลำคอ ปากแห้ง เจ็บคอ ฯลฯ ในกรณีที่รุนแรง อาจทำให้เกิดแผลที่มุมปาก และแผลในช่องปากได้ วิธีแก้ไข อธิบายรายละเอียดได้ดังนี้ หลังจากรับประทานเกาลัด คุณสามารถดื่มน้ำมากขึ้น เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ร่างกาย บรรเทาความแห้งและความร้อนหรือจะรับประทานผลไม้หรือผักเย็นๆ เพื่อช่วยบรรเทาอาการไม่สบาย

เช่น แตงโม มังคุด มะระขี้นก แตงฤดูหนาว เป็นต้น เนื่องจากปริมาณคาร์โบไฮเดรตในเกาลัดค่อนข้างสูง แคลอรีของเกาลัดจึงค่อนข้างสูง โดยใน 100 กรัม ของเกาลัดสดจะมีแคลอรีประมาณ 188 กิโลแคลอรี และเกาลัดทอด 100 กรัม จะมีแคลอรีสูงถึง 214 กิโลแคลอรี ข้าว 100 กรัม จะสูงกว่ามาก หากกินเกาลัดบ่อยเกินไป จะทำให้น้ำหนักขึ้นและส่งผลต่อร่างกายได้ง่าย

วิธีแก้ไข อธิบายรายละเอียดได้ดังนี้ หลังกินเกาลัด ความรู้สึกอิ่มจะเพิ่มขึ้น จำเป็นต้องลดการบริโภคอาหารที่มีแคลอรีสูงอื่นๆ และลดการบริโภคเกาลัดให้น้อยลง หากไม่บริโภคมากเกินไปในระยะยาว โดยทั่วไปจะไม่ทำให้น้ำหนักขึ้น ช่วงเวลาสั้นๆ หลายคนคิดว่า เกาลัดไม่หวานมาก คนเป็นเบาหวานกินได้ จริงๆ แล้วไม่ใช่แบบนี้

แม้ว่าเกาลัดจะไม่หวานมาก แต่ก็มีปริมาณแป้งสูงและแป้งสามารถเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้ภายใต้การกระทำ ของเอนไซม์ที่ทำให้น้ำตาลในเลือดสูง เกาลัดเป็นถั่วชนิดหนึ่งที่มีค่าดัชนีน้ำตาลค่อนข้างสูง หากกินมากเกินไปเป็นเวลานาน อาจส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดของมนุษย์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ผู้ที่มีน้ำตาลในเลือดสูง ควรระมัดระวัง

ถ้าไม่ใช่เพื่อการบริโภคมากเกินไปในระยะยาว โดยทั่วไป จะไม่มีผลใดๆ ดังนั้น อย่ากังวลมากเกินไป เมื่อรับประทานเกาลัด ให้ลดปริมาณการบริโภค และควบคุมการบริโภคอาหารที่มีน้ำตาลสูง และอาหารที่มีแป้งสูงอื่นๆ แม้ว่าเกาลัดจะมีรสชาติดี และอุดมไปด้วยสารอาหาร เพื่อไม่ให้รู้สึกไม่สบายตัว

ไม่ควรรับประทานมากเกินไป แนะนำให้รับประทานเม็ดเกาลัด 6 ถึง 7 เม็ดต่อครั้ง ไม่ควรเกิน 10 เม็ด สำหรับผู้สูงอายุหรือเด็ก ด้วยการทำงานของระบบทางเดินอาหารที่อ่อนแอ จึงจำเป็นต้องลดการบริโภคลง

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ คอนแทคเลนส์ การพัฒนาอุตสาหกรรมคอนแทคเลนส์สำหรับเครื่องสำอาง